EXP.17 ปีพันธกิจสุขภาวะสภาคริสตจักรฯEP.2 "สิทธิการรักษาพยาบาล 3 ระบบของคนไทย"

 บทความ

เรื่อง "สิทธิการรักษาพยาบาล 3 ระบบของคนไทย" 


    คนไทยได้รับการคุ้มครองสิทธิการรักษาพยาบาลจากรัฐบาล โดยสิทธิการรักษา พยาบาล มี3 ระบบใหญ่ คือ 1) สิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการ 2) สิทธิประกันสังคม และ 3) สิทธิหลักประกันสุขภาพ 30 บาท ซึ่งรัฐบาลให้การดูแล ค่าใช้จ่ายแตกต่างกันดังนี้ 

  1. สิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการ คุ้มครองบริการรักษา พยาบาลให้กับข้าราชการและบุคคลในครอบครัว (บิดา มารดา คู่สมรสและบุตรที่ถูกต้อง ตามกฎหมาย) เมื่อเจ็บป่วยสามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลได้ที่โรงพยาบาล ของรัฐ โดยมีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ทำหน้าที่ดูแลระบบออกกฎระเบียบ 
  2. สิทธิประกันสังคม คุ้มครองบริการรักษาพยาบาลให้กับผู้ประกันตนตามสิทธิ สามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลได้ที่โรงพยาบาลที่เลือกลงทะเบียน โดยสำนักงาน ประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ทำหน้าที่ดูแลระบบการ เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล สิทธิรักษาพยาบาล 3 ระบบของคนไทย 10 เรื่องควรรู้สิทธิหลักประกันสุขภาพ 5 
  3. สิทธิในหลักประกันสุขภาพแห่งชาติถ้วนหน้า(หรือบัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค) คุ้มครองบุคคลที่เป็นคนไทยมีเลข ประจำตัวประชาชน 13 หลัก ที่ไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการข้าราชการ หรือสิทธิ ประกันสังคม หรือสิทธิสวัสดิการรัฐวิสาหกิจหรือสิทธิอื่นๆ จากรัฐ ให้ได้รับบริการ สาธารณสุข ทั้งการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การตรวจวินิจฉัย การ รักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิต ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 โดยมีสำนักงานหลักประกัน สุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำหน้าที่บริหารจัดการระบบเพื่อการเข้าถึงบริการ สาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึง ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติกำหนด (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน) ปัจจุบัน มีผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพจำนวนกว่า 48 ล้านคน คนไทยที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิการรักษาพยาบาลจากรัฐ 

            หมายเหตุ

    คนไทยที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิการรักษาพยาบาลจากรัฐ ยกตัวอย่าง เช่น 

            • เด็กแรกเกิด ที่ไม่มีสิทธิสวัสดิการการรักษาพยาบาลข้าราชการจากพ่อแม่ 
            บุตรข้าราชการที่บรรลุนิติภาวะ (อายุ20 ปีขึ้นไป หรือ สมรส) 
            บุตรข้าราชการคนที่ 4 ขึ้นไป (สิทธิข้าราชการคุ้มครองบุตรเพียง 3 คน) 
            ผู้ประกันตนที่ขาดการส่งเงินสมทบกองทุนประกันสังคม (หมดสิทธิประกัน สังคม) 
            ข้าราชการที่เกษียณอายุหรือออกจากราชการโดยมิได้รับบำนาญ
             • ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และไม่ได้เป็นผู้ประกันตน กลุ่มคนเหล่านี้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพตาม                    กฎหมาย และสามารถ ลงทะเบียนเพื่อเลือกหน่วยบริการประจำ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิยามของคำว่าชาติพันธุ์

ทำไมสวรรค์ไม่ใช่บ้านของเรา